fbpx

รูปหล่อโบราณ รุ่นแรก หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง

รูปหล่อโบราณ รุ่นแรก หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง นนทบุรี หลวงพ่อทองสุขสร้าง ปี 2500 สร้างพร้อมกับเหรียญเสมาบล็อก เอือม ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างพระเครื่องครั้งแรกของวัดสะพานสูง

รูปหล่อโบราณหลวงปู่เอี่ยม รุ่นแรก เป็นการสร้างด้วยวิธีโบราณแบบดั้งเดิม คือปั้นหุ่นเทียน ต่อสายชนวน แล้วหุ้มตัวแบบด้วยน้ำผสมขี้วัวและดินกรองละเอียด รอแห้งแล้วจึงหุ้มด้วยดินไทย

จากนั้นจะเผาด้วยไฟเพื่อให้หุ่นเทียนละลายออกมา กลายตัวแบบหล่อ เรียงรายไว้รอการผสมมวลสาร พิธีนี้ยิ่งใหญ่มาก เพราะถือเป็นพระรุ่นแรกของวัดเลยก็ว่าได้

มวลสารก็มีชนวนเก่าจากวัดต่างๆ ที่หลวงพ่อทองสุขเก็บไว้ ชาวบ้านก็จะเขียนแผ่นเงิน แผ่นทอง หรือบางครั้งก็ถอดแหวนหรือสร้อยใส่ลงไปเลย และที่สำคัญที่สุดได้มีการนำตะกรุดของหลวงปู่เอี่ยมใส่ลงไปด้วยกันถึง 3 ดอก

เมื่อหลอมมวลสารได้ที่แล้วก็เทลงแบบดินที่ไม่มีหุ่นเทียนแล้ว รอให้เย็น ก็จะทุบเอาดินหุ้มออก ตัดช่อชนวน แล้วนำมาให้ช่างตะไบตกแต่งที่ละองค์ อุดกริ่ง ตอกโค๊ดที่ก้นองค์พระ แล้วจึงนำไปรมดำแบบโบราณ

สังเกตดูจะเห็นวรรณะของแต่ละองค์แตกต่างกัน ทั้งสีผิว รูปทรงของฐาน และใบหน้าหลวงปู่ จึงนำมาแยกเป็นความนิยมที่เรียกว่า “ฐานสูง หูซาวเบาว์” จนถึงปัจจุบัน (จริงๆมีประมาณ 5 หน้าหลวงปู่ เพราะหุ่นที่ปั้นมีหลายองค์)

เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆจากคนความรู้น้อยอย่างผม เพียงหวังว่าจะเป็นแนวทางให้มือใหม่ทุกท่านไม่หลงทางกันครับ

ท่านใดมีพระแบบนี้อยากปล่อยแอดหาผมได้เลยครับ

รับเช่าพระเครื่อง พระปิดตา เครื่องราง สายวัดสะพานสูงและสายนนทบุรี

โทร. 097-992-5455

Line ID. kornmahalab

FaceBook. กร มหาลาภ

แอดไลน์ กร มหาลาภ

© Copyright 2024, กร มหาลาภ รับเช่า – ให้เช่า พระเครื่อง พระปิดตา เครื่องราง สายวัดสะพานสูง และพระเครื่องยอดนิยม ทุกชนิด เหมาหิ้ง เหมาบ้าน www.Stats.in.th